Anh văn Mẫu Giáo

Phonics là một phương pháp dạy trẻ em cách đọc bằng cách kết hợp 44 âm trong tiếng Anh để phát âm thành từ. Ví dụ, / k / a / t / kết hợp để nói tên của con vật CAT. Khi trẻ có thể xác định và kết hợp các âm trong từ và câu, trẻ sẽ phát triển các kỹ năng đọc viết tự chủ. Thậm chí các em có thể đọc những từ không phải như thế này của Mary Poppins “supercalifragilisticexpialidocious”, từ này thực sự không có nghĩa là gì cả! Nhân tiện, đó là bài kiểm tra cuối cùng vào cuối khóa học của chúng tôi khi trẻ em có thể tự đọc từ đó – mặc dù chậm. Tóm lại, với ngữ âm, con bạn sẽ có sự tự tin để xác định các nguyên âm và tổ hợp phụ âm tạo thành từ và đọc một cách độc lập. Nó giống như phép thuật khi một đứa trẻ đi từ con số 0 đến kỹ năng ngữ âm tuyệt đỉnh. Chương trình Phonics của chúng tôi mang đến điều kỳ diệu đó, với bộ tài nguyên toàn diện nhất mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để dạy trẻ cách đọc. Chúng tôi cũng vô cùng ngạc nhiên trước những phản hồi tích cực từ các giáo viên đã sử dụng Phonics để dạy người lớn chưa có kỹ năng đọc viết – chúng tôi đã không lường trước được điều đó.

Phonics – Ngữ âm phát triển nhận thức âm vị ở trẻ em, là nền tảng cho các kỹ năng đọc viết sớm. Nhận thức âm vị là khả năng nghe và điều khiển các âm thanh hoặc âm vị riêng lẻ. Nhận thức âm vị là nhận thức rằng bên trong một từ là các âm hoặc âm vị riêng lẻ. Âm vị là đơn vị âm thanh nhỏ nhất có thể phân biệt nghĩa.

Ví dụ, trong từ cat, chúng ta có thể nghe thấy ba âm vị riêng biệt / k / / a / / t /. Nếu chúng ta thay đổi / k / / a / / t / thành / k / / a / / p / nghĩa của từ sẽ thay đổi hoàn toàn. Vì vậy, trẻ cần có khả năng nghe và phân biệt các âm vị. Nhưng trước đó, chúng ta phải phát triển nhận thức về âm vị. Nhận thức về âm vị đề cập đến sự hiểu biết và sử dụng bản âm vị của trẻ. Nó liên quan đến những thứ như nhận dạng 26 chữ cái trong bảng chữ cái, biết rằng chúng ta đọc từ trái sang phải và nhiều hơn nữa. Nhận thức âm vị có mối quan hệ trực tiếp với nhận thức từ.

Nhận thức từ là khả năng nhận ra từ như là các phần riêng biệt của giao tiếp bằng miệng và bằng văn bản. Trước khi học mẫu giáo, hầu hết trẻ em nên sở hữu kỹ năng này. Nhận thức về mặt chữ in là bước đầu tiên trong việc phát triển khả năng đọc viết và được thực hiện tốt nhất ở cấp mầm non. Một khi trẻ em có thể nhận ra 26 chữ cái trong bảng chữ cái – về mặt kỹ thuật được phân loại là đồ thị con chữ – chúng có thể được kết hợp để tạo ra 44 sounds (âm thanh) của ngôn ngữ tiếng Anh – được gọi là âm vị.

Ví dụ, trẻ em sẽ học các dấu chấm nguyên âm như / oa /, cũng như các phụ âm như / sh /.

Digraphs – Biểu đồ là hai chữ cái ghép lại với nhau để tạo thành một âm: Ví dụ: Với cặp nguyên âm / oa / trong goat. âm ‘o’ dài được tạo ra trong trường hợp này bởi hai chữ cái ghép lại với nhau trong từ So . Trong khi đó, phụ âm đôi / sh / tạo ra âm thanh mà chúng ta nghe thấy ở từ, sheep và ở cuối từ fish.

Phonics-Ngữ âm giúp con bạn học đọc và đánh vần. Nếu không có khả năng này, con bạn sẽ gặp khó khăn với việc đọc. Các từ giống như mã của chữ, và ngữ âm dạy trẻ cách bẻ mã đọc được chữ. Do đó, ngữ âm là một phần thiết yếu của bất kỳ chương trình phát triển kỹ năng đọc nào. Nó mở ra sự phong phú của kiến thức trong nhiều môn học khác như khoa học và toán học. Vì vậy, đó là món quà quan trọng nhất mà bạn có thể tặng cho một đứa trẻ – dạy cách đọc sớm.

Tốt nhất nên phát triển kỹ năng ngữ âm từ khi trẻ lên ba tuổi. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc trì hoãn sự phát triển ban đầu này là một cơ hội bị lãng phí. Chúng tôi đã dạy bọn trẻ cách đọc những từ và câu ngắn khi ba tuổi, và khi chúng lên năm, chúng ngấu nghiến những cuốn truyện ngắn. Nhưng tốt nhất là nên bắt đầu từ từ bằng cách cho trẻ tiếp xúc với các chữ cái trong bảng chữ cái từ khi trẻ được hai tuổi hoặc thậm chí sớm hơn. Điều này không cần phải được thực hiện một cách rõ ràng. Nó có thể được thực hiện theo những cách tinh tế, chẳng hạn như treo các bảng chữ cái đó lên tường hoặc dạy bài hát ABC sớm, hoặc đánh cược toàn bộ trải nghiệm để cảm giác không giống như đang dạy. Bước tiếp theo là dạy chúng những gì các chữ cái nói. Bài hát có thể giúp ích cho học viên. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em chưa phát triển kỹ năng đọc ở lớp hai sẽ bị chậm phát triển trong học tập trong suốt cuộc đời đi học.

Chương trình Phonics, chúng tôi sử dụng phương pháp tiếp cận ngữ âm có hệ thống và rõ ràng trực tiếp để sắp xếp các tài liệu của chúng tôi ở đây. Bạn có thể thấy điều này đặc biệt trong việc sắp xếp các trang sách của chúng tôi theo các cấp độ khác nhau. Chúng được sắp xếp theo thứ tự mà chúng nên được dạy. Tuy nhiên, những người sử dụng phương pháp tiếp cận ngữ âm có thể đơn giản tìm kiếm tài liệu theo loại. Sau khi bạn chọn một chương trình chuẩn, hãy tìm một video, trò chơi và bài nghe để sử dụng trang sách đó một cách hiệu quả.

Một đứa trẻ khi lên 1, 2 tuổi thực sự bắt đầu học đọc ở nhà cùng với ba mẹ và chúng được tiếp cận các nguyên âm a, o đầu tiên mà không phải ở trường. Ngay cả khi có giáo viên giúp đỡ ở trường, trẻ em vẫn luôn học tốt hơn khi có cha mẹ tham gia vào việc học của chúng. Dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để học ngữ âm. Chỉ cần giữ nó thường xuyên và ngắn gọn. Hoặc phụ huynh có thể sử dụng các bộ flashcards hình ảnh để giúp bé nhận diện âm thanh cùng với ảnh của vật và giúp trẻ hình thành thói quen nghe hiểu và nhận diện chúng. Bạn có thể theo dõi cấu trúc chương trình của chúng tôi theo từng cấp độ đã được xây dựng hiệu quả.

Dưới đây là một số kỹ thuật để phát triển nhận thức về bảng chữ ở trẻ mẫu giáo. Danh sách này không có nghĩa là đầy đủ:

  1. Hãy xem một cuốn sách tiếng Anh cho trẻ em hoặc bộ Flashcards Tiếng Anh. Lật mặt trước của cuốn sách xuống và yêu cầu trẻ sửa nó về vị trí đọc tự nhiên.
  2. Lấy một cuốn sách tiếng Anh cho trẻ em và yêu cầu trẻ chỉ cho bạn mặt trước.
  3. Yêu cầu trẻ chỉ vào tên cuốn sách Dạy tên các chữ cái A cho Z.
  4. Nó rất cần thiết cho việc dạy tương ứng chữ cái – âm thanh.
  5. Dạy trẻ biết các chữ cái trong tiếng Anh có chữ cái viết hoa như A và các chữ cái viết thường như a.
  6. Chỉ một từ và hỏi trẻ những chữ cái nào trong từ đó. Ví dụ, từ dog có các chữ cái d, o, g.
  7. Cho trẻ xem một câu trong sách dành cho trẻ em và làm cho trẻ thấy rằng các từ được phân tách bằng dấu cách (tốt hơn là sách dành cho trẻ em với phông chữ to và đậm).
  8. Chỉ cho trẻ nơi bắt đầu đọc trong sách.
  9. Chỉ cho trẻ từ đầu tiên và từ cuối cùng của một câu.
  10. Chỉ ra cho trẻ mà chúng tôi đọc từ trái sang phải và từ trên xuống dưới của trang.
  11. Cho trẻ xem sách có các trang và các trang có thể được đánh số.
  12. Chỉ ra hai cuốn sách, một cuốn có ít trang hơn, một cuốn khác có nhiều trang hơn và hỏi trẻ để chỉ vào những cuốn sách có nhiều trang hơn và ngược lại.
  13. Cho trẻ xem sách dành cho trẻ em và chỉ ra rằng sách có thể có hình ảnh và văn bản.
  14. Cho trẻ xem từ đầu tiên của câu và yêu cầu trẻ chỉ cho bạn từ cuối cùng. Vào thời điểm, con bạn hoặc con bạn có thể làm tất cả những điều trên, chúng sẽ đạt được nhận thức tốt về in ấn. Đối với những người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ, sử dụng một cuốn sách tiếng Anh luôn là một ý kiến hay. Điều này là do không phải tất cả các ngôn ngữ luôn viết từ trái sang phải – tiếng Ả Rập xuất hiện ở đây.

Âm thanh thường được chia thành hai nhóm, và một số sẽ nói ba – Nguyên âm, Phụ âm và Âm đôi.

VOWEL – NGUYÊN ÂM LÀ GÌ?

Nguyên âm là những âm thanh được nói ra mà không ngăn dòng khí từ phổi của bạn. Các nguyên âm phổ biến nhất được tạo ra bởi các chữ cái – a, e, i, o, u. Những chữ cái này có thể đại diện cho các nguyên âm ngắn và dài. Cố gắng nói những từ sau: apple, egg, igloo, octopus, up.
Bạn có nhận thấy rằng khi bạn nói các nguyên âm ngắn của a, e, i, o, u, không khí trong miệng của bạn không ngừng lại? Đó là những gì các nguyên âm làm. Quan niệm sai lầm phổ biến nhất của mọi người là có 5 nguyên âm trong tiếng Anh. Đúng và sai! Có 6 chữ cái (a, e, i, o, u & đôi khi là y) thường đại diện cho các nguyên âm, nhưng có ít nhất 19 nguyên âm trong tiếng Anh. CHÚA ƠI! Được rồi, bình tĩnh! Còn bạn ở đằng kia, đừng ngáp nữa! Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng con bạn sẽ học đọc bằng chương trình Phonics của chúng tôi mà không gặp rắc rối?

CONSOTANT- PHỤ ÂM LÀ GÌ?

Phụ âm là âm thanh được tạo ra bằng cách đóng một phần hoặc hoàn toàn không khí từ phổi của bạn. Các phụ âm thường được biểu thị bằng tất cả các chữ cái khác KHÔNG phải là a, e, i, o, u. Điều này có nghĩa là b, c, d, f, g, h và phần còn lại. Có 25 phụ âm trong tiếng Anh. Phụ âm và nguyên âm này là khó hiểu. Bạn có thể đơn giản hóa nó không? Trước khi bạn bối rối, hãy đơn giản hóa mọi thứ: Có 26 chữ cái trong bảng chữ cái. 26 chữ cái có thể được điều khiển để tạo ra 44 âm thanh. Có 44 âm thanh trong ngôn ngữ tiếng Anh. Trong số những âm thanh này, 19 âm thanh là nguyên âm, trong khi 25 âm thanh là phụ âm. Các nguyên âm thường được biểu diễn bằng các ký hiệu a, e, i, o, u. Các phụ âm thường được biểu diễn bằng các ký hiệu b, c, d, f, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, y & z. Chữ cái ‘y’ ​​có thể tạo thành một phụ âm và nguyên âm. Bằng cách chơi xung quanh 26 chữ cái này, thông qua ngữ âm, chúng ta có thể học 44 âm thanh (âm vị). Ví dụ, chúng ta có thể đặt / ch / lại với nhau để tạo ra một âm mới như trong từ chair. Nghệ thuật kết hợp hai chữ cái để tạo thành một âm được gọi là digraph – . Có bảng phụ âm và nguyên âm.

 

Digraph là khi một cặp chữ cái kết hợp với nhau để tạo ra một âm thanh. Ví dụ, s + h kết hợp để tạo ra âm thanh mà chúng ta nghe thấy ở cuối từ fish-con cá . Các phụ âm phổ biến bao gồm: ch như trong chair-ghế , sh như ở sheep-cừu , th như trong think-suy nghĩ, ck như ở duck-vịt. Các biểu đồ nguyên âm phổ biến bao gồm: oa như ở goat-dê, ee ở feet-chân, ai như trong train-xe lửa và hơn thế nữa.

Phonics Methodology là một chương trình ngữ âm có hệ thống trực tiếp, sử dụng sự kết hợp chiết trung giữa các phương pháp phân tích, loại suy và ngữ âm tổng hợp để phát triển kỹ năng đọc viết ở trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Tất cả các bài học về ngữ âm không được tạo ra như nhau. Do đó, một phương pháp sử dụng nhiều kỹ thuật giảng dạy khác nhau là một công thức chiếc trung (Không tuân theo một phong cách hoặc tập hợp ý tưởng, mà chọn từ hoặc sử dụng nhiều loại).

Phonics cung cấp nhiều nguồn tài liệu phản ánh cách tiếp cận chiết trung này để dạy ngữ âm. 

Eclectic Phonics Approach là gì?

1. Phonics synthetic – Để tổng hợp có nghĩa là kết hợp hoặc pha trộn. Ngữ âm tổng hợp dạy trẻ đọc các từ bằng cách pha trộn hoặc kết hợp các âm riêng lẻ của từ đó. Chúng tôi sử dụng ngữ âm tổng hợp trong chương trình của mình khi cần thiết.

Hãy xem các ví dụ dưới đây:

/ a / / t / – chúng ta trộn / a / với / t / để đọc một từ ‘at’.

/ oa / / t / – chúng ta trộn / oa / với / t / để đọc một từ ‘oat’.

/ ee / / t / – chúng ta trộn / ee / với / t / để đọc một từ ‘eet’.

2. Analogy Phonics: Ngữ âm loại suy là gì? Một từ khác để chỉ ngữ âm loại suy là các khối từ hoặc họ từ. Với phương pháp này, một đoạn từ được dạy trước và sau đó các âm khác được thêm vào để tạo thành các từ mới trong cùng một họ.

Hãy xem các ví dụ bên dưới:

Từ ‘at’ được dạy và sử dụng để xây dựng các từ tương tự như cat, rat, mat, sat.

Từ ‘oat’ được dạy và sử dụng để xây dựng các từ tương tự như coat, boat , moat, goat.

Từ ‘eet’ được dạy và sử dụng để xây dựng các từ tương tự như sheet, beet, greet.

3. Analytic Phonics: Với ngữ âm phân tích, trẻ được dạy toàn bộ từ và sau đó phân tích âm chữ cái trong những từ này. Một cách giảng dạy bằng phương pháp này là trình bày các từ có âm chữ cái giống nhau và để người học tập trung vào âm chung. Ví dụ, các từ – bat, ball, bell, book được dạy. Người học phân tích và kết luận rằng tất cả chúng đều bắt đầu bằng chữ cái ‘b’ và tạo thành âm /b/.